1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Thủ tục tách thửa đất ở nông thôn

Thủ tục tách thửa đất ở nông thôn

Tách thửa đất ở nông thôn tại Thạch Thất, Hà Nội Câu hỏi: Xin hỏi Luật sư, gia đình tôi có một mảnh đất ở xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Nay em muốn tách một phần thửa đất để cho con gái. Thủ tục tách thửa đất ở Thạch Thất thực hiện như thế nào? Xin cảm ơn Luật sư.


1. Quy định pháp luật

Theo quy định tại Phụ lục bảng phân loại các xã (Ban hành kèm theo Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội), các xã của huyện Thạch Thất được phân loại như sau:

 Các xã vùng miền núi: Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân;

- Các xã vùng trung du: Cần Kiệm, Bình Yên, Tân Xã, Hạ Bằng, Đồng Trúc, Thạch Hòa, Lại Thượng, Cẩm Yên;

- Các xã vùng đồng bằng: các xã còn lại.

Điều 3 Quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhân quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố hà Nội Ban hành kèm theo Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội), hạn mức giao đất ở tái định cư; giao đất làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn huyện Thạch Thất được quy định như sau:

  • Các xã vùng đồng bằng: Mức tối thiểu là 80m2; mức tối đa là 180m2
  • Các xã vùng trung du: Mức tối thiểu là 120m2; mức tối đa là 240m2
  • Các xã vùng miền núi: Mức tối thiểu là 150m2; mức tối đa là 300m2

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội:

1. Các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

b) Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 Quy định này đối với các xã còn lại.

Theo thông tin bạn cung cấp, mảnh đất của gia đình bạn ở xã Bình Yên, là xã vùng trung du theo quy định của pháp luật, để thực hiện việc tách thửa cần đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;
  • Diện tích không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất ở (mức tối thiểu). Theo quy định tại Điều 3, hạn mức giao đất tối thiểu của xã Bình Yên là 120m2, như vậy,  thửa đất hình thành từ việc tách thửa có diện tích không nhỏ hơn 60m2.

Bên cạnh đó, để có thể thực hiện việc tách thửa, thửa đất phải không thuộc các trường hợp không được tách thửa theo quy định của pháp luật như sau:

Thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
  • Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục nhà biệt thự bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố do UBND Thành phố phê duyệt.
  • Đất thuộc khu vực Nhà nước đã có Thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013;
  • Các thửa đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, thửa đất được tách thửa khi đáp ứng đủ các điều kiện về diện tích tối thiểu, không thuộc các trường hợp không được tách thửa theo quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Trình tự, thủ tục tách thửa đất: Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về thủ tục tách thửa như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa đất (theo mẫu 11/ĐK)
  • Giấy chứng nhận đã cấp (bản gốc)
  • Trích đo địa chính thửa đất (bản gốc)
  • Hồ sơ hiện trạng nhà (bản gốc - nếu có)
  • Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất (theo mẫu số 01)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (theo mẫu số 03/BĐS-TNCN)
  • Tờ khai thuế phi nông nghiệp; (theo mẫu số 01/TK-SDĐPNN)
  • Giấy tờ chứng minh việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ:

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian trả kết quả:

  • 14 ngày làm việc đối với trường hợp Tách thửa hợp thửa không phát sinh chủ mới.
  • Không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp Tách thửa hợp thửa có phát sinh chủ mới. (Chưa bao gồm 03 ngày làm việc xác định nghĩa vụ tài chính của Chi cục Thuế và không kể thời gian người sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện lập Hợp đồng giao dịch về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã được công chứng hoặc chứng thực và nghĩa vụ tài chính theo quy định).

Kết quả thực hiện:   

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất
  • Ghi vào sổ địa chính và lập hồ sơ để Nhà nước quản lý

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về tách thửa tại huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi để được giải đáp.

2. Dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

 

  • Tư vấn trình tự, thủ tục tách thửa tại huyện Thạch Thất
  • Đại diện theo uỷ quyền nộp hồ sơ tách thửa tại cơ quan có thẩm quyền
  • Nhận kết quả tại CQNN có thẩm quyền

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có  kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết các vấn đề về đất đai.

Phí tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!