1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Chung sống như vợ chồng chia tài sản chung thế nào

Chung sống như vợ chồng chia tài sản chung thế nào

Tôi chung sống như vợ chồng cùng cô A từ 2016, không đăng ký kết hôn. Năm 2018 chúng tôi có góp vốn mua chung một căn nhà, một mình cô A đứng tên. Nay giữa chúng tôi xảy ra mâu thuẫn và chia tay, xin hỏi luật sư tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Thạc sỹ, luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội


Theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, kết hôn chính là việc nam và nữ cùng xác lập với nhau về quan hệ vợ chồng thông qua việc cùng nhau thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định  về đăng ký kết hôn như sau: “1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.”

Như vậy, hôn nhân chỉ được coi là hợp pháp sau khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Việc nam nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật thừa nhận là vợ chồng hợp pháp.

 

Vậy khi chung sống như vợ chồng không đăng ký kết hôn mà chia tay thì tài sản được chia như thế nào?

Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình quy định:

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.”

Theo quy định tại Điều 16 Luật hôn nhân gia đình 2014:

Điều 16. Giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.”

Căn cứ theo quy định trên, quan hệ tài sản khi nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì được giải quyết theo thỏa thuận các bên, nếu có tranh chấp giải quyết theo Bộ luật Dân sự và quy định của Luật Đất Đai.

Trên đây là tư vấn của luật sư về các vấn đề liên quan đến phân chia tài sản khi chung sống như vợ chồng không đăng ký kết hôn. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Phí tư vấn theo giờ/ thanh toán trước khi tư vấn.

Luật sư  kinh nghiệm trong tư vấn pháp luật đất đai, tuyên truyền pháp luật đất đai

Với Luật sư kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn pháp luật, đặc biệt là pháp luật về thừa kế, đất đai đã tư vấn trên VTV2, VietNamNet, Cafeland

 

Luật Đức An, chất lượng và uy tín

Trân trọng!

Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com                     Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An