1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Xử phạt khi vi phạm quy định về thành viên Công ty hợp danh

Xử phạt khi vi phạm quy định về thành viên Công ty hợp danh

Tôi là và bạn tôi trước đây cùng góp vốn thành lập công ty hợp danh để kinh doanh. Khoảng 1 năm trở lại đây do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên bạn tôi đã xin rút vốn để chuyển sang mô hình khác phù hợp với tình hình dịch bệnh và được tôi chấp nhận. Hiện công ty hợp danh của tôi đang hoạt động với 1 thành viên hợp danh trong suốt 1 năm qua do dịch nên tôi chưa tìm thêm được người thay thế. Vừa qua tôi thấy có thông báo quy định mới về việc tăng mức phạt đối với các doanh nghiệp hoạt động không đúng quy định pháp luật. Vậy cụ thể với trường hợp hoạt động như công ty của tôi thì có bị xử lý gì không và mức phạt như thế nào?


Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời như sau

   Chào bạn, với nội dung bạn hỏi về công ty hợp danh theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

Điều 177. Công ty hợp danh

1. Công ty hợp danh là doanh nghiệp, trong đó:

a) Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn;

Công ty hợp danh có những hạn chế đối với thành viên như không được chuyển một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình tại công ty cho tổ chức, cá nhân khác nếu không được sự chấp thuận của các thành viên hợp danh còn lại. Công ty có thể tiếp nhận thêm thành viên hợp danh mới và phải được Hội đồng thành viên chấp nhận.

          Theo đó với công ty của bạn hoạt động mà chỉ có 1 thành viên hợp danh thì bạn có thể tiếp nhận thêm thành viên mới, phải được Hội đồng thành viên chấp thuận, thành viên hợp danh phải cùng liên đới chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với những khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty. Nếu công ty không tiếp nhận thêm thành viên mới thì có thể bị xử phạt đối với trường hợp hoạt động khi không đủ thành viên hợp danh theo quy định tại Nghị Định 122/2021/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 như sau:

Điều 55. Vi phạm về công ty hợp danh

1. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty;

          Như vậy với việc công ty bạn không đủ 2 thành viên hợp danh trở lên theo quy định mới thì Công ty bạn có thể bị xử phạt với mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Liên hệ thành lập, thay đổi công ty hợp danh 

Liên hệ Luật sư Doanh nghiệp Luật Đức An

Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

 

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.