1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Sự kiện bình luận / Luật sư với công tác xã hội

Luật sư với công tác xã hội

Ngày 29/12/2021. Tác giả: Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn Ls TP Hà Nội Nghề Luật sư là một nghề cao quý, bên cạnh hoạt động nghề nghiệp cung cấp dịch vụ pháp lý bào chữa, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho khách hàng, luật sư còn tham gia vào công tác xã hội đóng góp và để lại ấn tượng đẹp đối với đồng bào cả nước. Trong năm 2020, năm 2021, cả thế giới đều cùng chung tay phòng chống dịch bệnh covid 19, Việt Nam cũng vậy, cả nước, quân, dân và đồng bào cũng nỗ lực phòng chống dịch để giảm thiểu nhất thiệt hại do dịch bệnh đến sức khỏe nhân dân. Cùng tham gia vào những đóng góp đó có giới luật sư Việt Nam đã cùng với cả nước có đóng góp bằng các hoạt động xã hội để lại ấn tượng sâu sắc trong nhân dân.


Thạc sỹ, luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Bộ quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam  ban hành ngày 13 tháng 12 năm 2019 kèm theo Quyết định 201/QĐ-HĐLSTQ gồm Lời nói đầu, 06 Chương và 32 Quy tắc trong đó có quy tắc 4 “ Tham gia hoạt động cộng đồng

4.1. Luật sư luôn sẵn sàng và tích cực tham gia vào những hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội, phù hợp với nghề nghiệp của luật sư.

4.2. Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý bằng sự tận tâm, vô tư và trách nhiệm nghề nghiệp như đối với các vụ việc có nhận thù lao”

Căn cứ theo quy định trên luật sư tham gia hoạt động cộng đồng được hiểu là hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội, phù hợp với nghề nghiệp của luật sư tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, hoạt động từ thiện vì lợi ích chung của cộng đồng.

  1. Luật sư tham gia hoạt động tuyên truyền pháp luật

Phổ biến và tuyên truyền pháp luật là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật và có vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật ngày càng được quan tâm và được coi là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Phổ biến và tuyên truyền pháp luật luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan nhà nước. Phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó Nhà nước giữ vai trò nòng cốt. Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Vai trò của đội ngũ Luật sư báo cáo viên tuyên truyền pháp luật là rất quan trọng. Đối với mỗi chương trình tuyên truyền pháp luật, đều cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung tuyên truyền, các ví dụ thực tiễn để người dân dễ hiểu khi tiếp cận các quy định pháp luật, cách thức vận dụng trong thực tiễn. Để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đó Luật sư giữ vai trò đóng góp quá trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cần có sự chung tay của Nhà nước và Liên đoàn luật sư Việt Nam và sự tham gia của đông đảo đội ngũ luật sư.

 Luật sư với tư cách là người có kiến thức sâu, rộng về pháp luật, có chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức đã tham gia tích cực trong việc bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Mặt khác, Luật sư cũng là người gần gũi với nhân dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, do đó, Luật sư sẽ phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân một cách dễ hiểu nhất để người dân tự giác tuân thủ pháp luật.

Đoàn luật sư thành phố Hà Nội là một trong 2 đoàn luật sư có số luật sư thành viên lớn nhất trong cả nước. Đoàn luật sư thành phố Hà Nội có lịch sử hình thành phát triển từ năm 1984 đến nay với số lượng luật sư có uy tín, kinh nghiệm trong hành nghề luật sư trong cả nước. Tính đến tháng 12/2021, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội có 4819 luật sư, tổ chức hành nghề luật sư có 1.449 tổ chức là văn phòng luật sư, công ty luật. Song song với hoạt động nghề nghiệp của Luật sư được xã hội ghi nhận, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền pháp luật đóng góp vào phổ biến giáo dục pháp luật nhân ngày truyền thống luật sư Việt Nam 10/10, ngày pháp luật Việt Nam. Cụ thể, ngày 04/10/2021, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phối hợp với Trường THPT Đa Phúc (Thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) triển khai tổ chức Chương trình tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý (trực tuyến qua phần mềm Zoom meeting) cho toàn thể giáo viên và học sinh của Nhà trường. Với sự tham gia của 65 luật sư thành viên Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các Luật sư đã có buổi trao đổi, tuyên truyền pháp luật với các em học sinh tại ngôi trường này liên quan đến chủ đề: “Tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường”. Buổi tuyên truyền đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giáo viên và học sinh của trường với số lượng trên dưới 2000 học sinh và giáo viên của Nhà trường được phân bổ ở 22 điểm cầu. Hình thức tuyên truyền pháp luật online cũng là một hình thức phù hợp với thời điểm dịch bệnh covid.

Trong không khí chào mừng thành công Đại hội đại biểu lần thứ X của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Đoàn Thanh Niên luật sư Hà Nội kết hợp với Đoàn trường THPT Quang Minh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật An Ninh Mạng và các văn bản hướng dẫn, kỹ năng sử dụng mạng an toàn đến 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia cùng các luật sư Đoàn luật sư thành phố Hà Nội và sự tham gia của 1.197 học sinh của 3 khối 10,11,12.  Tiếp theo đó ngày 16/4/2021 Đoàn Thanh niên tổ chức chương trình tuyên truyền phổ biến luật An ninh mạng tại trường THPT Thượng Cát, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đoàn Thanh Niên kết hợp với Đoàn trường THPT Thượng Cát đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật An Ninh Mạng và các văn bản hướng dẫn. Khối 10, 11, 12 tổng số 1600 học sinh, chia làm 02 buổi sáng và chiều để các Luật sư thực hiện chia sẻ những quy định của pháp luật, kết hợp với thực tiễn các vụ việc/vụ án đã tham gia giải quyết.  

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tuyên truyền Luật an ninh mạng tại trường PTTH Quang Minh 

 Công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là thế mạnh của phụ nữ luật sư Hà Nội. Hội đã thành lập ban tuyên truyền pháp luật Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Hội đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, xây dựng bài giảng phục vụ tuyên truyền, nâng cao khả năng nhận biết, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, xâm hại phụ nữ và trẻ em (đặc biệt là trẻ em gái). Hội đã tổ chức có hiệu quả các hình thức tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý; phân công 28 nữ luật sư làm cộng tác viên của Trung tâm tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội. 27/27 Chi hội đã thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho cộng đồng nhân ngày Luật sư Việt Nam 10/10 và kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. Cán bộ, hội viên phụ nữ Luật sư tham gia hướng dẫn nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em gửi cơ quan có thẩm quyền. Hội đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về Luật an ninh mạng và kỹ năng sử dụng mạng an toàn cho 600 em học sinh trường THCS Lương Yên, Hà Nội.

 

Hoạt động tuyên truyền pháp luật do Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tổ chức là một trong những hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng. Người dân sẽ được luật sư tuyên truyền pháp luật trực tiếp, giải đáp các thắc mắc, những tranh chấp pháp lý, các em học sinh cũng được hướng dẫn về quy định pháp luật, kỹ năng sử dụng mạng an toàn, phòng tránh bạo lực, xâm hại qua mạng. Hiệu quả của chương trình tuyên truyền pháp luật do các luật sư thực hiện đã đến được với hàng nghìn em học sinh THCS và PTTH trên địa bàn thành phố Hà Nội.

  1. Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội tham gia tuyên truyền Luật an ninh mạng tại PTTH Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
  2. Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý

 Trợ giúp pháp lý là một trong những công việc để thực hiện chức năng xã hội của Nhà nước, thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, Nhà nước giúp người nghèo và các đối tượng yếu thế khác hiểu biết pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, qua đó góp phần bảo đảm ổn định cuộc sống, cải thiện sinh kế. Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý cũng đóng một vai trò lớn trong việc nâng cao hiểu biết và quyền lợi của người cần được trợ giúp.

Đối tượng trợ giúp pháp lý là tất cả những người dân thuộc đối tượng trợ giúp pháp lý và những người dân có nhu cầu trợ giúp. Mỗi tổ chức hành nghề luật sư tùy từng hoạt động của văn phòng sẽ bố trí công việc để trợ giúp pháp lý. Những luật sư được ký hợp đồng trợ giúp pháp lý với Sở tư pháp thì sẽ thực hiện theo hợp đồng trợ giúp pháp lý.

Một trong những hoạt động trợ giúp pháp lý mà luật sư thực hiện là trực tiếp người dân tại trụ sở tiếp dân TW trong chương trình phối hợp của Mặt trận tổ quốc, Liên đoàn luật sư Việt Nam và Thanh tra chính phủ. Mỗi năm có hàng trăm luật sư tham gia trực tiếp dân tư vấn pháp luật và hướng dẫn người dân giải quyết đúng luật, giảm tỷ lệ khiếu nại vượt cấp.

  1. Luật sư đóng góp hoạt động từ thiện vì cộng đồng

Luật sư Việt Nam nói chung đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện vì cộng đồng.Trong năm 2020, 2021, là Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Đoàn luật sư thủ đô đã có nhiều đóng góp vào hoạt động từ thiện vì cộng đồng Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại Công văn số 172/LĐLSVN ngày 09/06/2021. Ngày 10/06/2021 Ban chủ nhiệm đoàn Luật sư thành phố Hà Nội ban hành công văn số 315/CV-ĐLSHN về việc “kêu gọi hưởng ứng đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19” gửi đến các tổ chức hành nghề luật sư các luật sư thành viên của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội với lời kêu gọi lay động hàng nghìn trái tim của giới luật sư Thủ Đô: “Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, góp công sức cùng với đảng, Nhà nước tập trung phòng chống đại dịch Covid-19 có thêm nguồn lực để tăng cường các biên pháp phòng, chữa bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân”. Tổng kết đợt phát động tính từ ngày 26/05/2021 đến ngày 30/06/2021 Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã nhận được 129.700.000 đồng là tiền ủng hộ của các tổ chức hành nghề luật sư, các luật sư thành viên đóng góp ủng hộ bằng tiền mặt chuyển khoản vào tài khoản của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội. Qua sự đó minh chứng cho tình cảm, nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” của luật sư Hà Nội nói riêng và giới luật sư trong cả nước nói chung luôn sát cánh cùng Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Có lẽ, cuộc chiến phòng, chống đẩy lùi Covid-19 còn nhiều gian khổ nhưng đã làm chói sáng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta dù bất kỳ ai, ở địa vị, công việc gì cũng luôn hướng về đồng bào thân yêu, Tổ quốc linh thiêng và sẵn sàng đóng góp sức mình khi Tổ quốc cần.[1]

 Đoàn thanh niên luật sư Hà Nội, tổ chức thuộc Đoàn luật sư Hà Nội, nơi quy tụ các luật sư trẻ nhiệt huyết đã có nhiều hoạt động từ thiện đến các em nhỏ bị ung thư. Chương trình nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chiều ngày 25/3/2021, thay mặt các luật sư, đơn vị ủng hộ, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cùng với một số Luật sư đã trao quà cho bệnh nhi tại Bệnh viện K Tân Triều. Đoàn thanh niên luật sư Hà Nội đã trao 45 suất, mỗi suất 1.000.000 đồng và 03 suất cho 03 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, mỗi suất 6.000.000 đồng. Tổng số tiền Đoàn trao tặng cho bệnh nhi là 63.000.000 đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng các luật sư và các bạn đoàn viên thanh niên vẫn nhiệt tình tham gia chương trình hiến máu cứu người. Nghĩa cử này vô cùng đáng quý. Có những luật sư và đoàn viên thanh niên đã liên tục tham gia chương trình hiến máu nhân đạo do Đoàn thanh niên Luật sư Hà Nội từ năm 2016 đến nay. Chương trình hiến máu đã đóng góp được 41 đơn vị máu để kịp thời cứu chữa những người bệnh cần máu. Những năm qua, chương trình hiến máu tình nguyện của Đoàn Thanh niên luật sư Hà Nội diễn ra rất tích cực, đóng góp cho công tác hiến máu cứu người, trao đi yêu thương trong cộng đồng và lan tỏa giá trị tốt đẹp với giới trẻ hiện nay. Một chương trình ý nghĩa của Đoàn thanh niên luật sư Hà Nội là chương trình 100 chuyến xe nhân ái đưa các trẻ em là các bệnh nhân thuộc bệnh nhi đang chữa bệnh tại Viện huyết học truyền máu TW về gia đình. Các luật sư trẻ thuộc Đoàn thanh niên luật sư Hà Nội đã đưa đón, hỗ trợ vé xe ô tô cho các bé mắc bệnh hiểm nghèo về máu tại Viện huyết học truyền máu Trung ương để gia đình cùng các cháu về quê sau mỗi lần chữa trị bệnh.



[1] https://luatsuhanoi.vn/nguyen-cuu-trao-doi-bai-viet/ung-ho-phong-chong-dich-va-quy-vaccine-covid-19-nghia-cu-cao-dep-tham-dam-tinh-nguoi-cua-gioi-luat-su-thu-do.html

Hội phụ nữ luật sư Hà Nội thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội thành lập năm 2016 đã có nhiều Công tác nhân đạo từ thiện, nhân đạo, đồng hành cùng phụ nữ biên cương được hội viên phụ nữ thực hiện và tạo sức lan tỏa. Nhiều phần việc thiết thực chăm lo cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể: xây nhà tại xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, vận động quyên góp, tổ chức và tham gia chương trình “Xây điểm trường mầm non Săng Bờ” tại xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Trong chiến dịch toàn Đảng, toàn Quân và toàn Dân cùng chung sức, đồng lòng phòng chống dịch Covid 19, Ban Chấp hành và các hội viên Hội phụ nữ Đoàn Luật sư Hà Nội đã triển khai được nhiều hoạt động góp phần vào công tác phòng chống dịch:  Trực tiếp tham gia chiến dịch vận động các đơn vị tài trợ ủng hộ chiến dịch: Chung tay phòng chống đại dịch Covid và phối hợp cùng những đơn vị tài trợ, tham gia tiếp trợ đồ dùng, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế thiết yếu để trao tặng đội ngũ y bác sỹ đang tham gia chống dịch tại những tâm dịch. Vận động quyên góp tiền và hiện trị giá 63.300.000 đồng để mua nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế và trực tiếp vận chuyển đến những điểm nóng tâm dịch của cả nước như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Điện Biên. Hội phụ nữ luật sư Hà Nội trực tiếp ủng hộ tiền và nguyên vật liệu và hàng trăm giờ công làm 5.500 chiếc chống tia bắn tặng các cán bộ y bác sĩ, chiến sĩ làm công tác chống dịch trực tiếp nơi tuyến đầu (Bắc Ninh, Bắc Giang) và các Trung tâm y tế thuộc các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội (TTYT quận Hoàng Mai, TTYT huyện Thường Tín, Bệnh viện K – Tân Triều), ủng hộ nhu yếu phẩm cho các cháu học sinh đang cách ly tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Hội phụ nữ luật sư đã tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000đ cho 10 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Lương Yên nhân dịp năm học mới 2021 – 2022; phối hợp tuyên truyền pháp luật về sử dụng mạng máy tính an toàn cho 600 học sinh khối 8, 9 của trường. Hội phụ nữ đã đóng góp 5.000.000đ  thông qua Liên đoàn Luật sư Việt Nam ủng hộ quỹ covid Quốc gia.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hoạt động hành nghề luật sư tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không ít, nhưng với tinh thần, trách nhiệm vì công đồng, giới Luật sư Việt Nam đã thực hiện công tác từ xã hội-từ thiện bằng tất cả cái tâm và cái tình vì đồng bào ruột thịt.  

Cùng với giới Luật sư cả nước, Đoàn Luật sư TP.HCM với số lượng luật sư đông đảo nhất (tính đến cuối tháng 9/2020 là 6.154 luật sư), là một trong những Đoàn Luật sư đi đầu trong công tác xã hội -từ thiện. Cuối tháng 3/2020, trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn miền Tây và đại dịch Covid-19, Ban Chủ nhiệm đã kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức hành nghề luật sư, luật sư, người tập sự hành nghề thuộc Đoàn. Chỉ trong thời gian ngắn, Đoàn đã huy động được 250 triệu đồng. Số tiền này được chuyển ngay cho Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM.[1]

Luật sư ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí của mình trong xã hội, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, của tổ chức, cá nhân, được xã hội ghi nhận, tôn trọng và yêu mến. Cùng với những hoạt động xã hội vì cộng đồng, dấu ấn Luật sư Việt Nam ngày càng được ghi nhận, người dân tin yêu!



[1] http://www.hcmcbar.org/NewsDetail.aspx?language=&CatPK=2&NewsPK=1006

Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

 

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.