1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Dịch vụ luật sư tư vấn thu hồi và bồi thường đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội

Dịch vụ luật sư tư vấn thu hồi và bồi thường đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội

Việc thu hồi và bồi thường về đất luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm đặc biệt hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội.Thực trạng việc thu hồi và bồi thường về đất đang gặp nhiều bất cập tập trung ở những vấn đề như: nguồn gốc đất của các tổ chức, hộ dân chưa rõ ràng; giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất còn thấp. Ngoài ra, liên quan trình tự, thủ tục bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất. Người dân bị thu hồi đất khi được bồi thường không bàn giao mặt bằng khi đã có quyết định thu hồi đất. Khi thuộc trường hợp thu hồi đất thì bản thân người sử dụng đất cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về lĩnh vực đất đai


  1. Lợi ích của việc hiểu biết pháp luật khi nhà nước thu hồi và bồi thường về đất

Khi bị nhà nước thu hồi đất thì bản thân người sử dụng đất cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về lĩnh vực đất đai. Việc nắm rõ quy định pháp luật về bồi thường về đất đem lại cho người sử dụng đất những lợi ích sau:

    +  Nắm rõ quy trình khi nhà nước thực hiện thu hồi đất tránh việc lạm quyền thu hồi đất trái thẩm quyền.

    +  Nắm rõ các hạng mục được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất và cách tính giá bồi thường về đất.

    +  Khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện thấy vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp trong việc thu hồi đất, thu hồi đất.

  1. Tại sao bạn nên chọn dịch vụ tư vấn, bảo vệ quyền lợi khi bị nhà nước thu hồi đất nông nghiệp

Khi bạn tham gia dịch vụ tư vấn, bảo vệ quyền lợi khi bị thu hồi đất, Công ty luật TNHH Đức An sẽ hỗ trợ khách hàng những công việc cụ thể sau:

    +  Được tư vấn nhiệt tình từ  luật sư có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất khi bị thu hồi.

    +  Được hướng dẫn cụ thể về các quy định pháp luật hiện hành về đất đai để đảm bảo lợi ích tối đa khi nhà nước thu hồi đất.

    +  Hỗ trợ khách hàng soạn đơn khiếu nại, khởi kiện cùng các văn bản cần thiết khác để gửi cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    +  Tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng tại các cơ quan nhà nước .

  1. Quy định pháp luật về bồi thường đất nông nghiệp

Luật đất đai 2013

Điều 77. Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại theo quy định sau đây:

a) Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 129, Điều 130 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế;

b) Đối với diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức quy định tại Điều 129 của Luật này thì không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại;

c) Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

2. Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật này.

Điều 88. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản, ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất

1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường.

2. Khi Nhà nước thu hồi đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải ngừng sản xuất, kinh doanh mà có thiệt hại thì được bồi thường thiệt hại.

Điều 90. Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi

1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với cây trồng thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đối với cây hàng năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch. Giá trị sản lượng của vụ thu hoạch được tính theo năng suất của vụ cao nhất trong 03 năm trước liền kề của cây trồng chính tại địa phương và giá trung bình tại thời điểm thu hồi đất;

b) Đối với cây lâu năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất;

c) Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, phải trồng lại;

d) Đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, cây rừng tự nhiên giao cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng, quản lý, chăm sóc, bảo vệ thì bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây; tiền bồi thường được phân chia cho người quản lý, chăm sóc, bảo vệ theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

2. Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đối với vật nuôi là thủy sản mà tại thời điểm thu hồi đất đã đến thời kỳ thu hoạch thì không phải bồi thường;

b) Đối với vật nuôi là thủy sản mà tại thời điểm thu hồi đất chưa đến thời kỳ thu hoạch thì được bồi thường thiệt hại thực tế do phải thu hoạch sớm; trường hợp có thể di chuyển được thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại do di chuyển gây ra; mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Để sử dụng dịch vụ pháp lý liên hệ trực tiếp văn phòng giao dịch Công ty luật TNHH Đức An

Phí tư vấn theo quy định văn phòng

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.