1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Đất không có lối đi có được mở lối đi riêng

Đất không có lối đi có được mở lối đi riêng

Tôi được giới thiệu mua một mảnh đất để xây nhà. Tuy nhiên, khi đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, tôi mới phát hiện xung quanh mảnh đất đó là đất nhà dân và không có lối ra. Xin hỏi, tôi có được xin mở lối đi riêng vào nhà tôi không? Quy định của pháp luật về trường hợp này như thế nào. Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.


Thạc sỹ, luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

 

Quy định quyền về lối đi qua tại Điều 254 Bộ luật dân sự 2015 có nội dung sau:

“Điều 254. Quyền về lối đi qua

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

            Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì bạn có thể thoả thuận với những hộ liền kề về việc mở lối đi chung trên cơ sở thuận tiện, ít thiệt hại cho những hộ xung quanh. Thay vào đó bạn nên thỏa thuận đền bù chi phí cho chủ sở hữu bất động sản vì trích phần đất để mở lối đi riêng cho bạn. Trong trường hợp đã có thoả thuận mà các hộ dân liền kề đều không đồng ý thì bạn có thể yêu cầu Toà án hoặc cơ nhà nước có thẩm quyền xác định lối đi chung cho gia đình bạn. Đơn khởi kiện nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản.

Nhằm nhanh chóng giúp quý khách hàng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn pháp lý trong các vấn đề: Đất đai, Lao động, Hôn nhân và Gia đình, Doanh nghiệp, Hình sự,...; tiết kiệm thời gian và công sức của quý khách hàng, Luật Đức An với dịch vụ pháp lý tư vấn pháp luật nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu quý khách.

 Đặt dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty Luật Đức An:

Đối với những vấn để pháp lý mang tính chất phức tạp, Quý khách hàng có thể đặt lịch để trao đổi trực tiếp với luật sư tại địa chỉ của văn phòng số 64B, Nguyễn Viết Xuân, Thanh Xuân, Hà Nội:
Bước 1: Liên hệ tới số điện thoại 090.220.1233 để đặt lịch tư vấn.
Bước 2: Nêu vấn đề cần tư vấn, chuẩn bị tài liệu, hồ sơ có liên quan và thanh toán phí tư vấn sau đó Luật sư thực hiện tư vấn theo nội dung yêu cầu của khách hàng tại văn phòng Công ty Luật TNHH Đức An.
Lưu ý: Phí tư vấn được tính theo giờ tư vấn, thanh toán trước khi tư vấn.

Dịch vụ tư vấn pháp lý, ưu thế của Luật Đức An

Trân trọng!

Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO
Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội
ĐT liên hệ trực văn phòng:  0902201233
Email: luatsubichhao@gmail.com
Web: www.luatducan.vn
Luật Đức An, chất lượng và uy tín.