1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Hỏi đáp pháp luật / Lập di chúc để lại thừa kế sổ tiết kiệm tại Ngân hàng

Lập di chúc để lại thừa kế sổ tiết kiệm tại Ngân hàng

Kính thưa Luật sư! Dì tôi mất có để lại di chúc (dì tôi độc thân), theo di chúc Dì tôi có để lại các di sản gồm: các sổ tiết kiệm gửi tại các Ngân hàng khác nhau và do dì tôi đứng tên (các sổ tiết kiệm này đều được liệt kê trong di chúc) và 01 căn nhà do dì tôi đứng tên chủ quyền sở hữu. Theo nội dung di chúc thì sau khi mất Dì tôi giao cho Mẹ tôi được toàn quyền quản lý và sử dụng các sổ tiết kiệm tại các ngân hàng để dùng cho việc nuôi dưỡng bà ngoại tôi, khi nào bà ngoại tôi qua đời thì sẽ dùng số tiền còn lại để chia cho các cháu của Dì tôi.


Pháp luật có quy định về việc khách hàng được quyền thừa kế lại số tiền mình đã gửi tại ngân hàng cho những người khác. Theo đó, khi có di chúc thì số tiền gửi tại ngân hàng sẽ được phân chia theo đúng những nội dung đã được ghi nhận tại di chúc của người gửi tiền. 

Bộ luật Dân sự tại Điều 626. Quyền của người lập di chúc

Người lập di chúc có quyền sau đây:

1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Điều 630. Di chúc hợp pháp

1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Điều 647. Công bố di chúc

1. Trường hợp di chúc bằng văn bản được lưu giữ tại tổ chức hành nghề công chứng thì công chứng viên là người công bố di chúc.

2. Trường hợp người để lại di chúc chỉ định người công bố di chúc thì người này có nghĩa vụ công bố di chúc; nếu người để lại di chúc không chỉ định hoặc có chỉ định nhưng người được chỉ định từ chối công bố di chúc thì những người thừa kế còn lại thỏa thuận cử người công bố di chúc.

3. Sau thời điểm mở thừa kế, người công bố di chúc phải sao gửi di chúc tới tất cả những người có liên quan đến nội dung di chúc.

Nhưng để nhận được số tiền này, những người được thừa kế sẽ cần chuẩn bị thủ tục rút tiền tiết kiệm theo thừa kế bao gồm các giấy tờ như sau:

 

- Sổ tiết kiệm tại ngân hàng

 

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hiệu lực

 

- Giấy ủy quyền của các đồng thừa kế nếu là người đại diện cho các đồng thừa kế lãnh thay.

 

- Giấy chứng tử của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm (bản chính hoặc bản sao do người cấp Giấy chứng tử cấp) hoặc quyết định của Tòa Án về việc tuyên bố một người đã chết (bản chính hoặc bản sao do Tòa Án đã ra quyết định cấp).

 

- Một trong những văn bản sau: Trường hợp thừa kế theo di chúc: bản di chúc hợp pháp (bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực). 

Để được tư vấn quý khách liên hệ Luật Đức An

Phí tư vấn theo giờ/ nội dung tư vấn

Liên hệ 

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐỨC AN

Giám đốc: Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233

Email:  luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn