1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Sự kiện bình luận / Điểm mới về ủy quyền nhận lương theo Bộ luật lao động có hiệu lực từ 01/01/2021

Điểm mới về ủy quyền nhận lương theo Bộ luật lao động có hiệu lực từ 01/01/2021

Điểm mới về ủy quyền nhận lương theo Bộ luật lao động có hiệu lực từ 01/01/2021 Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời Tư vấn luật lao động trực tuyến là một trong những dịch vụ pháp lý uy tín, chuyên nghiệp, đáng tin cậy do Luật Đức An cung cấp trên phạm vi toàn quốc, giải đáp mọi vấn đề vướng mắc pháp lý của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về luật lao động, việc làm, BHXH... một cách nhanh và chính xác nhất.


Điểm mới về ủy quyền nhận lương theo Bộ luật lao động có hiệu lực từ 01/01/2021

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời

Khoản 1 Điều 94 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ 1.1.2021 quy định

tại Điều 94. Nguyên tắc trả lương “Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.” Điểm mới của Bộ luật lao động 2019 là quy định có thể trả lương cho người lao động ủy quyền hợp pháp.

Trường hợp người lao động ủy quyền hợp pháp thì phải có giấy ủy quyền hợp pháp được quy định tại Bộ luật dân sự 2015 theo Điều 135 Bộ luật dân sự 2015

Điều 135. Căn cứ xác lập quyền đại diện

Quyền đại diện được xác lập theo ủy quyền giữa người được đại diện và người đại diện (sau đây gọi là đại diện theo ủy quyền); theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là đại diện theo pháp luật).

Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

Về hình thức ủy quyền, người lao động có thể làm giấy ủy quyền (chữ ký của bên ủy quyền) hoặc hợp đồng ủy quyền (có chữ ký của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền) và phải được công chứng, chứng thực.

Điều 562 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng ủy quyền

Điều 562. Hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Qua đó có thể hiểu hợp đồng ủy quyền là văn bản ghi nhận sự thỏa thuận giữa bên ủy quyền và bên được ủy quyền về việc thực hiện công việc ủy quyền. Trong hợp đồng ủy quyền phải có sự tham gia đầy đủ của bên ủy quyền và bên được ủy quyền, và phải thỏa thuận rõ các nội dung liên quan đến quan hệ ủy quyền như: Thời hạn ủy quyền, ủy quyền lại, nội dung công việc được ủy quyền, quyền và nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm bồi thường thiệt hại và các trường hợp chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Đồng thời, trong hợp đồng ủy quyền phải có đầy đủ chữ ký của hai bên tham gia quan hệ ủy quyền.

Về trường hợp sử dụng giấy ủy quyền bạn cần cung cấp đầy đủ tên loại giấy tờ kèm theo nội dung được ủy quyền, có giá trị trong khoảng thời gian nào, chữ ký của bên ủy quyền, bên được ủy quyền và phải được công chứng, chứng thực để đảm bảo giấy ủy quyền của bạn có giá trị về mặt pháp lý.

Công ty luật TNHH Đức An

Văn phòng giao dịch: Số 64 B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024. 66544233        090 220 1233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn