1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / Soạn Hợp đồng lao động mới hay Phụ lục Hợp đồng khi tăng lương?

Soạn Hợp đồng lao động mới hay Phụ lục Hợp đồng khi tăng lương?

Tăng lương thì soạn Hợp đồng lao động mới hoặc Phụ lục hợp đồng khi tăng lương theo Bộ luật lao động 2012. Vậy đâu là giải pháp tốt nhất cho người sử dụng lao động trong trường hợp này? Công ty luật Đức An với luật sư chuyên nghiệp về lao động sẽ tư vấn cho quý khách giải pháp hợp lý nhất. Liên hệ 0902.201.233 để đặt lịch tư vấn.


1. Nên lựa chọn ký phụ lục hay ký hợp đồng lao động?

Tiền lương là một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng lao động theo khoản 1 Điều 23 Bộ luật Lao động 2012. Nếu có bất cứ thay đổi nào liên quan đến tiền lương hay những nội dung khác của hợp đồng lao động thì doanh nghiệp có thể thực hiện sửa đổi hoặc bổ sung theo Điều 35 Bộ luật lao động 2012.

Điều 35. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

Như vậy, trong trường hợp muốn tăng lương cho người lao động, tùy thuộc vào nhu cầu của mình và thỏa thuận với người lao động mà doanh nghiệp có thể lựa chọn ký phụ lục hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần báo trước cho người lao động ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần thay đổi.

2. Nên ký phụ lục hay ký hợp đồng?

Đối với việc ký phụ lục hợp đồng lao động

Điều 24 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

Phụ lục hợp đồng lao động là một bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động, dùng để quy định chi tiết một số điều khoản hoặc để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục dùng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng thì phải ghi rõ nội dung những điều khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

Như vậy, trong trường hợp thay đổi điều khoản về tiền lương, việc ký phụ lục sẽ mang lại nhiều thuận lợi và đơn giản cho doanh nghiệp. Lưu ý, khi thay đổi nội dung điều khoản về tiền lương của người lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động thì doanh nghiệp cũng phải ghi rõ nội dung thay đổi (mức lương mới là bao nhiêu) và thời điểm áp dụng.

Đối với việc ký hợp đồng lao động mới

Khi ký một hợp đồng lao động, có khá nhiều vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý:

- Về hình thức hợp đồng: Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, doanh nghiệp giữ 01 bản; trừ công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng có thể giao kết bằng lời nói (Điều 16 Bộ luật Lao động 2012). Đến Bộ luật lao động 2019 (có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019), hai bên chỉ có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng.

- Về nội dung hợp đồng: Ngoài điều khoản về tiền lương, mọi nội dung khác của hợp đồng lao động trước đây phải được giữ nguyên.

- Về người ký kết hợp đồng: Tuân thủ quy định tại Điều 3 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 148/2018/NĐ-CP:

+ Phía doanh nghiệp: Là người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền bằng văn bản.

+ Phía người lao động: Là người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc lao động chưa thành niên từ đủ 15 - 18 tuổi và có văn bản đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động hoặc người đại diện theo pháp luật đối với người dưới 15 tuổi và có sự đồng ý của người dưới 15 tuổi.

Như vậy, có thể thấy khi ký hợp đồng lao động mới, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện theo trình tự, thủ tục nghiêm ngặt hơn, chịu nhiều ràng buộc hơn so với việc ký phụ lục hợp đồng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình thực tế mà doanh nghiệp có thể lựa chọn ký phụ lục hay ký hợp đồng lao động mới cho phù hợp.

3. Dịch vụ tư vấn soạn thảo Hợp đồng lao động, phụ lục Hợp đồng lao động của Luật Đức An:

- Rà soát ban đầu

- Thu thập thông tin, tổng hợp mong muốn, yêu cầu của khách hàng và bên đối tác

- Soạn dự thảo hợp đồng, phụ lục hợp đồng trên sở đảm bảo các điều khoản có lợi cho doanh nghiệp, quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

- Chuyển dự thảo hợp đồng, phụ lục hợp đồng lần một cho khách hàng

- Điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng và chốt hợp đồng

- Tư vấn cho khách hàng trong quá trình, đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng, phụ lục hợp đồng

- Tư vấn cho khách hàng giải quyết tranh chấp hợp đồng. phụ lục hợp đồng nếu phát sinh.

Liên hệ để được tư vấn theo mức phí văn phòng

Công ty luật TNHH Đức An

Đ/c: 64B, Phố Nguyễn Viết Xuân, Phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ: 0902201233

Email:  luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn