1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Tranh chấp nhà đất khi ly hôn

Tranh chấp nhà đất khi ly hôn

Trong quá trình ly hôn, việc hai bên không thể tự thỏa thuận và xảy ra tranh chấp về các tài sản chung và riêng tạo lập được trong quá trình chung sống với nhau thường xuyên xảy ra. Vì vậy để tránh được vấn đề này xảy ra gây bất hòa cho hai bên thì việc nắm bắt được quy định, nguyên tắc về chế độ tài sản giữa vợ chồng cũng như cách xác định về tài sản chung, tài sản riêng trong quá trình hôn nhân là thực sự cần thiết. Dịch vụ luật sư tư vấn và bảo vệ trong vụ kiện ly hôn, hôn nhân gia đình: 090 220 1233


1. Nguyên tắc giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn
Giải quyết vấn đề tài sản của vợ chồng khi ly hôn phụ thuộc vào chế độ tài sản mà vợ chồng lựa chọn.
Trong trường hợp vợ chồng lựa chọn chế độ tài sản theo thoả thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo nội dung mà vợ chồng đã thoả thuận. Trường hợp vợ chồng thoả thuận không đầy đủ hoặc không rõ ràng thì Toà án áp dụng quy định tương ứng như chế độ tài sản theo quy định của pháp luật để giải quyết.
2.Giải quyết tranh chấp theo chế độ tài sản vợ chồng theo thỏa thuận
Về chế độ tài sản của vợ chồng, Luật hôn nhân gia đình năm 2014 có quy định them một chế độ tài sản mới so với Luật Hôn nhân gia đình 2000 là chế độ thỏa thuận theo tài sản. Theo quy định của pháp luật thì chế độ tài sản theo thỏa thuận được thực hiện theo Điều 47, 48, 49, 50 và 59 của Luật Hôn nhân gia đình 2014.
Vợ chồng có quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo luật định hoặc chế độ tài sản theo thỏa thuận. Thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký kết hôn. Vì vậy, khi ly hôn mà có yêu cầu chia tài sản chung thì Tòa án sẽ xem xét, nếu có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng và văn bản này không bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng các nội dung của văn bản thỏa thuận để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn. Đối với những vấn đề không được vợ chồng thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng hoặc bị vô hiệu thì áp dụng các quy định áp dụng theo luật định, những thỏa thuận có hiệu lực vẫn được tôn trọng và thực hiện.
3.Giải quyết tranh chấp theo chế độ tài sản luật định
Ảnh minh hoạ Chia nhà đất khi ly hôn.
Bên cạnh chế độ tài sản theo thỏa thuận, thì Luật hôn nhân và gia đình tiếp tục ghi nhận chế độ tài sản theo luật định là nên tảng trong chế độ tài sản chung của vợ chồng. Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được thực hiện theo quy định tại các điều từ Điều 33 đến Điều 46 và từ Điều 59 đến Điều 64 của LHN&GĐ.
Các nguyên tắc giải quyết tranh chấp tài sản vợ chồng khi ly hôn trong trường hợp chế độ tài sản vợ chồng theo luật định được quy định bao gồm các nguyên tắc sau:
4. Nguyên tắc tôn trọng sự thỏa thuận của vợ chồng
Nguyên tắc đầu tiên trong việc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn chính là sự thoả thuận. Tài sản của vợ chồng được chia như thế nào trước hết phụ thuộc vào chính ý chí của họ. “Thỏa thuận” có nghĩa là “đi tới sự đồng ý sau khi cân nhắc, thảo luận”. Quan hệ pháp luật dân sự nói chung và quan hệ hôn nhân và gia đình nói riêng đều tôn trọng quyền tự định đoạt của các chủ thể hay nói các khác là tôn trọng sự thỏa thuận của vợ chồng đối với tài sản chung khi ly hôn. Quá trình giải quyết tranh chấp chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ khối tài sản chung. Tất nhiên cần phải hiểu rằng sự thoả thuận này phải phù hợp với quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.
5. Dịch vụ Luật Đức An tư vấn giải quyết tranh chấp chia tài sản khi ly hôn chuyên nghiệp
Luật sư Hôn nhân gia đình Luật Đức An uy tín trong lĩnh vực tư vấn giải quyết tranh chấp và kinh nghiệm giải quyết nhiều vụ án tranh chấp tài sản ly hôn theo quy định pháp luật bảo đảm quyền  lợi tối đa cho khách hàng với mức chi phí hợp lý nhất với các dịch vụ sau đây:
- Tư vấn quyền lợi, nghĩa vụ khi chia tài sản sau khi ly hôn
- Tư vấn nguyên tắc giải quyết chia tài sản sau khi ly hôn
- Tư vấn giải quyết tranh chấp tài sản chung sau khi ly hôn
- Tư vấn giải quyết tranh chấp nhà ở, đất đai sau khi ly hôn
- Tư vấn trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp tài sản chung sau khi ly hôn
- Luật sư bảo vệ trong vụ kiện hôn nhân gia đình có tranh chấp tài sản
Liên hệ với Luật Đức An theo thông tin dưới đây để đặt dịch vụ pháp lý
CÔNG TY LUẬT TNHH ĐỨC AN
Giám đốc: Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO
Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội
ĐT liên hệ:  0902201233
Email:  luatsubichhao@gmail.com
Web: www.luatducan.vn