1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nuôi con khi hộ khẩu một nơi tạm trú nơi khác

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nuôi con khi hộ khẩu một nơi tạm trú nơi khác

Dù là thuận tình ly hôn hay đơn phương ly hôn, các cặp vợ chồng cũng đều rất quan tâm tới vấn đề liên quan đến con cái sau khi ly hôn đó là việc xác định người có quyền trực tiếp nuôi dưỡng con. Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cùng các văn bản pháp luật khác đã quy định, tuy nhiên trên thực tế lại xảy ra rất nhiều trường hợp khác nhau khiến các cặp vợ chồng gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết tranh chấp nuôi con khi ly hôn, trong đó việc xác định xác định thẩm quyền giải quyết tranh chấp nuôi con khi vợ chồng cư trú khác xảy ra tương đối phổ biến. Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn, tham gia giải quyết tranh chấp trong các vụ Hôn nhân và Gia đình sẽ giúp bạn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng bạn tham gia giải quyết tranh chấp nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.


1. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nuôi con khi vợ chồng cư trú khác?

Việc xác định đúng thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn có liên quan tới tranh chấp nuôi con mà vợ, chồng cư trú khác nhau có ý nghĩa rất quan trọng ngay từ bước đầu khi vợ hoặc chồng có yêu cầu giải quyết tranh chấp.

Theo điểm a, b Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định thẩm quyền Toà án theo lãnh thổ như sau:

“a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”.

Theo quy định trên, Toà án nơi bị đơn cư trú, làm việc sẽ có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tranh chấp liên quan đến quyền nuôi con hoặc các bên có thể thoả thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Toà án nơi cư trú, làm Tuy nhiên trên thực tế, việc xác định, xác minh nơi cư trú của bị đơn gặp không ít khó khăn. Luật sư sẽ tư vấn cùng bạn giải quyết vấn đề này.

2. Dịch vụ tư vấn giải quyết các vấn đề khó khăn khi ly hôn

Luật sư của Công ty Luật TNHH Đức An sẽ tư vấn cho Khách hàng:

- Tư vấn để khách hàng giải quyết tất cả các vấn đề khó khăn gặp phải khi ly hôn;

- Tư vấn về trình tự thực hiện thủ tục ly hôn;

- Tư vấn cách thức và địa điểm nộp đơn ly hôn;

- Soạn thảo đơn ly hôn;

- Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn tại tòa án;

- Tư vấn các vấn đề pháp lý có liên quan theo yêu cầu cả khách hàng.

- Tư vấn giải pháp giải quyết tranh chấp trong quá trình ly hôn.

3. Chi phí và cách thức liên hệ

Chi phí tư vấn giải quyết các vấn đề khó khăn khi ly hôn sẽ được Luật sư thông báo chi tiết với khách hàng trước khi thực hiện dịch vụ.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

 

Luật sư Hôn nhân gia đình

Công ty Luật TNHH Đức An – DUC AN LAW FIRM

VPGD Địa chỉ: 64b, Phố Nguyễn Viết Xuân, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Đại diện Công ty Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Điện thoại     : 0902201233

Email            : luatsubichhao@gmail.com

Web              : www.luatducan.vn

Facebook      : Công ty luật TNHH Đức An