1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Doanh nghiệp / Tạm ngưng hoạt động Hộ kinh doanh

Tạm ngưng hoạt động Hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh cá thể đang là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ phổ biến nhất hiện nay. Do là mô hình nhỏ và dễ bị chịu ảnh hưởng của nền kinh tế khi có biến động nên các hộ kinh doanh cá thể thường phải tạm ngừng kinh doanh trong một thời gian nhất định. Luật Đức An cung cấp đến quý khách hàng một số quy định pháp luật về tạm ngừng hoạt động kinh doanh với hộ cá thể.


  1. Các trường hợp tạm ngừng kinh doanh của hộ cá thể

Trường hợp thứ nhất,  tạm ngừng không do ý muốn của hộ kinh doanh là trường hợp mà cơ quan Nhà nước yêu cầu phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh, theo quy định tại Khoản 3, Điều 74 Nghị định 87 về Kinh doanh của Chính phủ “3. Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc hộ kinh doanh kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra Thông báo yêu cầu hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật”. 

Trường hợp thứ hai, chủ hộ kinh doanh chủ động ngừng hoạt động kinh doanh theo Khoản 2, Điều 76 của Nghị định 78 NĐ/CP về đăng ký kinh doanh quy định  về việc tạm ngừng hộ kinh doanh “ Hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đã đăng ký ít nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh…..cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho hộ kinh doanh”.

  1. Thủ tục tạm ngừng kinh doanh hộ cá thể

Với việc tạm ngừng kinh doanh, có hai trường hợp tạm ngừng do cơ quan Nhà nước yêu cầu hoặc do chính chủ hộ kinh doanh muốn và thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh như đã nói ở trên. Trong cả hai trường hợp trên thì thời điểm này hộ kinh doanh cũng không thực hiện hoạt động kinh doanh, không phát sinh hoạt động kinh doanh.

Thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh là văn bản do hộ kinh doanh gửi đến cơ quan có thẩm quyền về việc yêu cầu được tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Theo quy định của Nghị định 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Doanh nghiệp về đăng ký doanh nghiệp thì trường hợp tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh hồ sơ bao gồm:

- Thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh (theo mẫu)

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh (bản gốc)

Hồ sơ nộp đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mà đã đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh của hộ.
Hộ kinh doanh thông báo tạm ngừng kinh doanh bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đã đăng ký ít nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh.

Lưu ý: Thời hạn hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động kinh doanh của mình không quá 01 năm.
Trường hợp tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lện, thực hiện thông báo ít nhất 15 (mười năm) ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh.

  1. Dịch vụ tư vấn thủ tục tạm ngừng kinh doanh tại Công ty Luật TNHH Đức An

Công ty Luật TNHH Đức An với kinh nghiệm chuyên môn trong  lĩnh vực doanh nghiệp, chuyên tư vấn về các vấn đề sau:

- Tư vấn thủ tục tạm ngừng kinh doanh hộ cá thể

- Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh hộ cá thể

- Tư vấn thủ tục tạm ngừng kinh doanh với doanh nghiệp

- Tư vấn các loại hình doanh nghiệp thủ tục đăng ký kinh doanh

- Tư vấn thủ tục giải thể doanh nghiệp

- Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền

- Tư vấn pháp luật liên quan đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp

Luật Đức An rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực doanh nghiệp. Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty vùi lòng liên hệ để đặt lịch tư vấn:

  1. Mức phí tư vấn: 500.000 vnđ trở lên.

Hình thức tư vấn: Trực tiếp tại văn phòng hoặc trả lời tư vấn qua điện thoại

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐỨC AN

Giám đốc: Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Địa chỉ: 64B, Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  090.220.1233

Email:  luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn