1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Phân biệt sổ đỏ sổ hồng

Phân biệt sổ đỏ sổ hồng

Xin luật sư cho biết sổ hồng riêng là gì? Sổ hồng chung là gì


Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước đây, tồn tại loại Giấy chứng nhận mà bìa có màu hồng dùng để chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa màu đỏ - thường gọi là Sổ đỏ).

Hiện nay theo Luật Đất Đai 2013 về Giấy chứng nhận tại Điều 97. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này.

Như vậy, hiện nay pháp luật không quy định khái niệm sổ hồng chung và sổ hồng riêng, mà đây là cách gọi của người dân căn cứ theo màu giấy chứng nhận. Nếu căn cứ vào chủ thể được cấp, có thể được chia thành 02 loại gồm: (1) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  chung và (2) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  riêng.  Căn cứ theo Luật Đất Đai 2013 tại Điều 98. Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.

2. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Nếu cấp cho cá nhân thì Giấy chứng nhận sẽ mang tên cá nhân. Nếu cấp cho nhiều người chung quyền sử dụng đất thì Giấy chứng nhận cấp chung có ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất. Giấy chứng nhận do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Giấy chứng nhận gồm một tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen (được gọi là phôi Giấy chứng nhận) và Trang bổ sung nền trắng.

Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Công ty luật TNHH Đức An đảm nhận: 

1.Tư vấn pháp luật dân sự, lao động, bảo hiểm xã hội,đất đai, hình sự, hôn nhân gia đình, hành chính;

2. Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...; 

3. Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng.

4.Dịch vụ: Tư vấn và Đại diện theo ủy quyền thực hiện Thủ tục Cấp Giấy phép đầu tư, Thay đổi đầu tư, thành lập doanh nghiệp, thay đổi đăng ký doanh nghiêp, Đại diện theo ủy quyền thủ tục nộp Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Đăng ký Thay đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Đại diện theo ủy quyền thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sở hữu nhà chung cư.

5. Dịch vụ đại diện nộp hồ sơ cấp Giấy phép An toàn thực phẩm, giấy phép bán lẻ.

6. Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa.

7. Dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp và đại diện nộp hồ sơ thành lập, thay đổi doanh nghiệp.

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!