1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Thủ tục tăng vốn điều lệ Công ty cổ phần

Thủ tục tăng vốn điều lệ Công ty cổ phần

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần. Mức vốn điều lệ có thể thay đổi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và quyết định của các nhà đầu tư. Khi thực hiện tăng vốn điều lệ, công ty cần lưu ý những vấn đề sau. Luật Đức An tư vấn và đại diện nộp hồ sơ tăng vốn điều lệ: 090 2201233


1. Các trường hợp tăng vốn điều lệ trong công ty cổ phần

Trong công ty cổ phần, vốn điều lệ được chia thành các phần bằng nhau gọi là cổ phần.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Thông tư 19/2003/TT-BTC, vốn điều lệ của Công ty cổ phần được điều chỉnh tăng trong các trường hợp sau:

- Phát hành cổ phiếu mới để huy động thêm vốn theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp cơ cấu lại nợ của doanh nghiệp theo hình thức chuyển nợ thành vốn góp cổ phần theo thoả thuận giữa doanh nghiệp và các chủ nợ.

- Chuyển đổi trái phiếu đã phát hành thành cổ phần: Việc tăng vốn điều lệ chỉ được thực hiện khi đã đảm bảo đủ các điều kiện để trái phiếu chuyển đổi thành cổ phần theo qui định của pháp luật và phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi.

- Thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu.

- Phát hành cổ phiếu mới để thực hiện sáp nhập một bộ phận hoặc toàn bộ doanh nghiệp khác vào công ty.

- Kết chuyển nguồn thặng dư vốn để bổ sung tăng vốn điều lệ.

2. Thủ tục tăng vốn điều lệ trong Công ty cổ phần

Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tăng vốn điều lệ. Công ty nộp hồ sơ đăng ký tăng vốn điều lệ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc Người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử (có thể sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh) theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn). Khi nhận Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (tăng vốn điều lệ), Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Hồ sơ bao gồm:

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp về việc tăng vốn điều lệ

+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông

+ Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận về việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật đầu tư. 

Trường hợp chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ thì hồ sơ bao gồm:

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-1, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);

+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc phát hành cổ phần chào bán để tăng vốn điều lệ, trong đó nêu rõ số lượng cổ phần chào bán và giao Hội đồng quản trị thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ sau khi kết thúc mỗi đợt chào bán cổ phần;

+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị công ty cổ phần về việc đăng ký tăng vốn điều lệ công ty sau khi kết thúc mỗi đợt chào bán cổ phần.

3. Dịch vụ tư vấn thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ Công ty cổ phần

Luật sư Công ty TNHH Đức An sẽ tư vấn cho khách hàng:

- Tư vấn các quy định pháp luật về thay đổi vốn điều lệ trong công ty cổ phần

- Tư vấn các trường hợp được tăng, giảm vốn điều lệ

- Tư vấn trình tự, thủ tục thay đổi vốn điều lệ

- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

- Soạn bộ hồ sơ đầy đủ để thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

4. Chi phí và cách thức liên hệ

Chi phí tư vấn và thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ trong Công ty cổ phần sẽ được Luật sư công ty thông báo chi tiết cho Quý khách trước khi thực hiện dịch vụ.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công ty, vui lòng liên hệ với Luật sư doanh nghiệp theo địa chỉ sau:

Công ty Luật TNHH Đức An – DUC AN LAW FIRM

VPGD Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai,Thanh Xuân, Hà Nội

Đại diện Công ty Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Điện thoại     : 0902201233

Email            : luatsubichhao@gmail.com

Web              : www.luatducan.vn