1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Thủ tục đơn phương thuận tình ly hôn mới nhất

Thủ tục đơn phương thuận tình ly hôn mới nhất

Ly hôn là lựa chọn không ai mong muốn trong quan hệ hôn nhân, tuy nhiên cũng là quyền của mỗi bên khi gia đình không còn hạnh phúc. Vậy thủ tục ly hôn cần những gì? Thủ tục ly hôn đơn phương ra sao? Thuận tình thì như thế nào? Mất bao lâu? Để hỗ trợ cho khách hàng về thủ tục ly hôn, Công ty Luật TNHH Đức An cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục ly hôn giải đáp những vướng mắc pháp lý liên quan đến thủ tục ly hôn và quyền nuôi con cũng như việc giải quyết các tranh chấp tài sản, nghĩa vụ nuôi dưỡng con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật hiện nay. Luật Đức An, luật sư chuyên sâu, uy tín về hôn nhân gia đình


1. Thuận tình ly hôn

Ly hôn thuận tình được quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Theo đó, để được xác định là thuận tình ly hôn, cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn;

– Hai bên đã thỏa thuận về việc chia tài sản;

– Hai bên đã thỏa thuận về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 tại khoản 2 Điều 29 thì yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn được xác định là việc dân sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Trong nhiều trường hợp vợ chồng đồng ý thuận tình nhưng thực tế khi đến Tòa án thì có tranh chấp không đồng ý về các nội dung đã thỏa thuận nên vụ việc chuyển sang đơn phương ly hôn.

2. Trình tự thủ tục thuận tình ly hôn

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại TAND cấp huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng

Hồ sơ ly hôn thuận tình bao gồm:

– Đơn xin ly hôn theo mẫu.

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Sổ hộ khẩu (bản sao có chứng thực);

– CMND/hộ chiếu (bản sao có chứng thực);

– Giấy khai sinh của con (bản sao);

– Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung.

Bước 2: Nộp án phí và thụ lý vụ án

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết. Trường hợp xét thấy đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán được phân công sẽ ra thông báo về việc nộp lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự. Thời hạn nộp lệ phí này là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.

Đơn yêu cầu được thụ lý khi người yêu cầu nộp cho Tòa án biên lai thu tiền lệ phí.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc đã thụ lý đơn yêu cầu.

Bước 3: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp hòa giải để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày thụ lý. Trong thời gian chuẩn bị này, Tòa án phải ra quyết định mở phiên họp hòa giải giải quyết và tiến hành mở phiên họp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định.

Bước 4: Toà án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Thời gian giải quyết:

Sẽ tùy thuộc vào tính chất, mức độ của loại việc để áp dụng thời gian giải quyết vấn đề .

Để giải quyết được vấn đề thuận tình ly hôn khi : hai bên thật sự tự nguyện ly hôn; đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con; sự thỏa thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của vợ, chồng và con.

II. Ly hôn đơn phương

TRÌNH TỰ THỦ TỤC LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG

Bước 1:

Nguyên đơn nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương đến Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú.

Bước 2:

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện. Nếu hồ sơ hợp lệ, thẩm phán tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Bước 3: Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Căn cứ thông báo của Toà án, đương sự nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai nộp tiền cho Tòa án.

 Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Bước 5: Tòa án mời các bên lên để tiến hành hòa giải.

Bước 6: Thẩm phán ra bản án ly hôn hoặc Quyết định giải quyết vụ án.

HỒ SƠ XIN LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG 

- Giấy đăng ký kết hôn (bản gốc); 

- Đơn xin ly hôn (theo mẫu đơn ly hôn đơn phương);

- Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của 2 vợ chồng (bản sao chứng thực); 

- Bản sao giấy khai sinh của các con (nếu có);

- Các tài liệu, giấy tờ chứng minh tài sản riêng và tài sản chung của vợ hoặc chồng hoặc cả 2 vợ chồng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ),  sổ tiết kiệm, giấy đăng ký xe… (bản sao công chứng). 

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG 

 Thời gian giải quyết có thể từ 04 – 06 tháng. Trên thực tế, do có thể phát sinh những tranh chấp về quyền nuôi con, về tài sản thì thời gian giải quyết kéo dài hơn.

III. DỊCH VỤ TƯ VẤN THỦ TỤC LY HÔN TẠI LUẬT ĐỨC AN

- Tiếp nhận yêu cầu ly hôn của khách hàng.

- Tư vấn luật về nội dung liên quan ly hôn : quyền được ly hôn, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên khi ly hôn, thủ tục ly hôn đơn phương theo luật hiện hành...

- Ký hợp đồng dịch vụ pháp lý

- Hướng dẫn khách hàng thực hiện các công việc cụ thể trong thủ tục ly hôn theo yêu cầu: nơi nộp hồ sơ, địa chỉ nộp án phí, cách nộp án phí, chứng minh trước tòa về khả năng nuôi con, quyền sở hữu tài sản... 

- Tư vấn giải quyết tranh chấp khi ly hôn: đòi quyền nuôi con, tranh chấp tài sản...

- Tư vấn, hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục, giấy tờ sau ly hôn: chuyển khẩu, sang tên sổ đỏ, thỏa thuận chia tài sản

Đội ngũ luật sư, luật gia, chuyên gia tư vấn pháp luật của chúng tôi luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi hợp pháp của Quý khách hàng .

IV. Tại sao nên chọn Luật Đức An khi cần tư vấn luật hôn nhân gia đình?

Luật Đức An đã và đang tư vấn cho nhiều khách hàng các vụ việc về đơn phương ly hôn, thuận tình ly hôn, hòa giải các tranh chấp vợ chồng, phân chia tài sản khi ly hôn, giành quyền nuôi con thành công cho khách hàng,.. Chất lượng dịch vụ của chúng tôi được khẳng định bởi sự hài lòng của các khách hàng và  họ đều quay lại với chúng tôi khi cần tư vấn và sử dụng dịch vụ liên quan đến pháp luật.

Luật Đức An, luật sư chuyên sâu, uy tín về hôn nhân gia đình

Công ty Luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại:: 090.2201233.

Website:    luatducan.vn                                

Email: luatsubichhao@gmail.com

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An.