1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Tách sổ đỏ và những khoản phí thuế cần nộp

Tách sổ đỏ và những khoản phí thuế cần nộp

Việc tách thửa đất (tách sổ đỏ) ngoài việc chuẩn bị hồ sơ tách thửa thì còn một vấn đề nữa rất nhiều người băn khoăn đó là các khoản thuế, phí phải nộp. Công ty Luật TNHH Đức An tư vấn như sau:


 Các khoản tiền phải nộp khi tách sổ đỏ

Nếu chỉ tách sổ đỏ thì người có nhu cầu tách sổ chỉ cần trả phí đo đạc thửa đất và lệ phí cấp sổ đó. Trường hợp tách sổ đỏ gắn với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì người có nhu cầu tách sổ đỏ còn phải nộp thêm: lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, thuế thu nhập cá nhân

  1. Phí đo đạc thửa đất:
  1. Lệ phí cấp sổ đỏ:

Hay còn gọi là Lệ phí Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất – là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ (Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất) (Căn cứ theo điểm đ khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC)

Lệ phí cấp sổ đỏ bao gồm:

  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất;
  • Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai;
  • Trích lục bản đồ địa chính;
  • Văn bản, số liệu hồ sơ địa chính

Lệ phí này được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương quyết định, tuỳ từng điều kiện cụ thể của từng địa bàn và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm nguyên tắc:

  • Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung uơng, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác;
  • Mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân

Như vậy, tuỳ từng địa phương sẽ có mức thu lệ phí cấp sổ đỏ khác nhau

  1. Lệ phí trước bạ:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó:

  • Giá tính lệ phí trước bạ đối với giá đất do UBND Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ. Trường hợp giá đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cao hơn giá do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất.
  • Mức thu lệ phí trước bạ đối với đất là 0,5%
  1.  Phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ: 

Là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bao gồm cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào giấy chứng nhận đã cấp) theo quy định của pháp luật.

Tùy thuộc mỗi địa phương sẽ có mức phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ khác nhau.

  1. Thuế thu nhập cá nhân:

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất = Thu nhập tính thuế x Thuế suất (%)

 Thu nhập tính thuế: Thu nhập tính thuế được xác định là giá chuyển nhượng từng lần. Giá chuyển nhượng bất động sản là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

- Thuế suất: Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng Bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng.

Lưu ý: Trường hợp tách sổ đỏ có gắn với việc chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất đối với những trường hợp sau thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân:

- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Nhận thừa kế, quà tặng là quyền sử dụng đất giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Phí tư vấn theo quy định văn phòng

Công ty luật TNHH Đức An

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233 - 024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com

Chi tiết liên hệ Luật sư đất đai: 090 220 1233