1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Hợp đồng tặng cho chưa sang tên có hiệu lực không

Hợp đồng tặng cho chưa sang tên có hiệu lực không

Câu 5: Luật sư cho em hỏi. Bà nội em có mảnh đất. Năm 2016 bà có làm hợp dồng cho tặng cho bố em. Bây giờ bà đổi ý không muốn cho bố em nữa bà muốn đổi cho cháu là chồng em. Sổ đỏ vẫn tên bà. Nhà em đi hỏi mà người ta bảo không sang tên sổ đỏ được. Tại trên bản đồ địa chính là tên bố em rồi. Nhưng sổ đỏ vẫn tên bà em ạ.


Thạc sĩ, luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An trả lời:

Thông tin bạn nêu chưa rõ là quyền sử dụng đất đã được làm hợp đồng tặng cho công chứng hay là giấy tặng cho viết tay nên sẽ tư vấn các quy định chung để bạn đối chiếu.

Luật Đất đai năm 2013 tại Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

Điều 3. Giải thích từ ngữ

15. Đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất là việc kê khai và ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và quyền quản lý đất đối với một thửa đất vào hồ sơ địa chính.

Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm

4. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

6. Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều 170. Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Thực hiện kê khai đăng ký đất đai; làm đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên, nếu bà bạn tặng cho quyền sử dụng đất đã công chứng thì bố bạn cần thực hiện việc đăng ký biến động sang tên quyền sử dụng đất ở mặt 4 của sổ hoặc đổi sổ mới. Nếu bố bạn chưa thực hiện việc sang tên  thì chưa đáp ứng điều kiện về nghĩa vụ đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Nếu có tranh chấp về hợp đồng tặng cho bố bạn có thể khởi kiện về hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại Toà án nhân dân nơi có bất động sản.

Liên hệ để được tư vấn : Luật sư đất đai 090 220 1233

Phí tư vấn theo quy định văn phòng

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi tranh chấp quyền sử dụng đất

Công ty luật TNHH Đức An

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233 - 024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com

Chi tiết liên hệ Luật sư đất đai: 090 220 1233