1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Dịch vụ Luật sư khởi kiện chia thừa kế đất đai

Dịch vụ Luật sư khởi kiện chia thừa kế đất đai

Tranh chấp di sản thừa kế đất đai là một tranh chấp đặc trưng trong vụ việc chia thừa kế. Bởi đất đai có giá sử dụng lớn, giá trị kinh tế cao nên trong quá trình những người thừa kế khai nhận di sản thừa kế thường rất dễ xảy mâu thuẫn. Trong trường hợp những người thừa kế không thể thỏa thuận được với nhau về việc phân chia di sản thừa kế có thể khởi kiện yêu cầu quá giải quyết tranh chấp về chia thừa kế. Với mục đích để quá trình khởi kiện tranh chấp chia thừa kế diễn ra đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng, Công ty Luật TNHH Đức An với Luật sư kinh nghiệm trong giải quyết tranh chấp về chia thừa kế, đất đai cung cấp Dịch vụ Luật sư khởi kiện chia thừa kế đất đai.


Căn cứ pháp lý

- Bộ Luật dân sự 2015;

- Bộ Luật tố tụng dân sự 2015;

- Luật đất đai 2013;

Một số tranh chấp về chia thừa kế đất đai thường gặp

- Di sản thừa kế là đất đai nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Trường hợp một trong những người thừa kế không chịu trả lại di sản thừa kế;

- Người thừa kế theo pháp luật không thỏa thuận được việc phân chia di sản thừa kế;

- Một trong những người thừa kế tự ý định đoạt di sản thừa kế không có sự thống nhất của các người thừa kế: tự ý sang tên, chuyển nhượng phần di sản thừa kế;

- Di sản thừa kế là đất đai có diện tích lớn, bao gồm cả đất ở, đất nông nghiệp;

- Tranh chấp về xác nhận quyền thừa kế của bố mẹ nuôi, con nuôi, con riêng;

- Yêu cầu Tòa án không công nhận hiệu lực của di chúc do có căn cứ việc lập di chúc của người để lại di sản thừa kế là không tự nguyện;

Tranh chấp thừa kế đất đai có phải hòa giải tại UBND cấp xã không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP hướng dẫn một số quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 192 Bộ Luật tố tụng dân sự số 92/2015/QH13 về trả lại Đơn khởi kiện, quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án.

“Đối với tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,... thì thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện khởi kiện vụ án.”.

Do đó tranh chấp chia thừa kế đất đai không bắt buộc phải hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn mà có thể trực tiếp thực hiện việc khởi kiện ở Tòa án có thẩm quyền.

 

Thời hiệu khởi kiện vụ án chia thừa kế đất đai

 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản đối với bất động sản là 30 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế (thời điểm người để lại di sản chết). Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Bên cạnh đó, thời gian sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan không tính vào thời hiệu khởi kiện.

Ngoài ra, theo Hướng dẫn số 24/HD-VKSTC ngày 12/5/2021 hướng dẫn một số nội dung cơ bản trong các tác kiểm sát việc giải quyết vụ án tranh chấp chia di sản thừa quy định thời hiệu mở thừa kế với một số trường hợp như sau:

- Đối với trường hợp thừa kế mở trước ngày 10/9/1990 thì thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế là bất động sản được thực hiện theo quy định tại Điều 36 Pháp lệnh Thừa kế 1990 và hướng dẫn tại Nghị quyết 02/HĐTP ngày 19/10/1990, cụ thể: Thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản được tính từ ngày 10/9/1990.

- Trường hợp thừa kế mở trước ngày 01/7/1991 mà không có người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia và di sản thừa kế là nhà ở thì thời hiệu khởi kiện được xác định theo quy định tại Nghị quyết 58/1998/NQ-UBTVQH10. Theo đó, thời gian từ ngày 01/7/1996 đến ngày 01/01/1999 không tính vào thời hiệu khởi kiện (theo khoản 2 Điều 17 Nghị quyết 58/1998/NQ-UBTVQH10).

- Trường hợp thừa kế mở trước ngày 01/7/1991 mà có người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia và di sản thừa kế là nhà ở thì thời hiệu khởi kiện được xác định theo quy định tại Nghị quyết 1037/2006/NQ-UBTVQH11. Theo đó, thời gian từ ngày 01/7/1996 đến ngày 01/9/2006 không tính vào thời hiệu khởi kiện (theo khoản 2 Điều 39 Nghị quyết 1037/2006/NQ-UBTVQH11).

Thủ tục khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế đất đai

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện

Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định người khởi kiện cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, gồm:

- Đơn khởi kiện;

- Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân.

- Tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu khởi kiện và các giấy tờ liên quan đến vụ án như: Giấy chứng tử của người để lại di sản, bản kê khai các di sản, di chúc (nếu có), giấy tờ về nhà đất, giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa người để lại di sản với người thừa kế,…

Bước 2: Nộp và thụ lý

Người khởi kiện nộp 01 bộ hồ sơ khởi kiện  đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Bước 3: Tiếp nhận và thụ lý

Thẩm phán dự tính tiền tạm ứng án phí phải nộp, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa thì người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí tại cơ quan thi hành án dân sự (xem trong giấy báo nếu có), sau khi nộp xong thì nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Sau khi nhận được biên lai, Thẩm phán thụ lý vụ án và ghi vào sổ thụ lý.

Bước 4: Chuẩn bị xét xử sơ thẩm

Thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm không quá 04 tháng, vụ án phức tạp được gia hạn không quá 02 tháng (theo Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

Bước 5: Xét xử sơ thẩm

Nếu vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc đình chỉ thì Tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Dịch vụ Luật sư khởi kiện vụ án tranh chấp di sản thừa kế đất đai

- Tư vấn quy định pháp luật về thừa kế đất đai;

- Tư vấn quy định pháp luật về thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai;

- Tư vấn, hướng dẫn người khởi kiện chuẩn bị hồ sơ khởi kiện;

- Tư vấn, hướng dẫn thu thập chứng cứ có lợi cho khách hàng;

- Tham gia cùng khách hàng tại các buổi hòa giải theo triệu tập của Tòa án;

- Nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị phương hướng bảo vệ cho khách hàng;

- Soạn bài bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng;

- Hướng dẫn khách hàng thủ tục tố tụng tại Tòa án;

- Tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm với vai trò người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, đưa ra căn cứ bảo vệ, tranh luận để bảo vệ quyền lợi khách hàng;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết tranh chấp di sản thừa kết đất đai

Phí tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý đại diện theo uỷ quyền theo thỏa thuận

 Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Đặt lịch làm việc tại văn phòng:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.