1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / Người lao động cần làm gì khi công ty nợ lương?

Người lao động cần làm gì khi công ty nợ lương?

Câu hỏi: Công ty em nợ lương đã 2 tháng, đến giờ gần Tết rồi công ty em vẫn chưa trả lương? Xin hỏi Luật sư em cần làm gì để công ty trả lương đúng hạn ạ? Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trả lời


Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Theo quy định tại Điều 94 Bộ Luật lao động 2015 quy định về nguyên tắc trả lương:  Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.”

Bộ Luật lao động 2019 quy định, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, người sử dụng chỉ được chậm trả lương khi có lý do bất khả kháng, nếu không phụ thuộc vào trường hợp bất khả kháng, người sử dụng lao động phải trả lương đúng hạn cho người lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn đã chậm lương 02 tháng. Do đó, theo quy định của Bộ Luật lao động 2019, ngoài tiền lương phải trả cho người lao động, công ty bạn phải trả thêm khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

 

Cần làm gì khi công ty nợ lương?

Cách 1: Gửi yêu cầu trực tiếp đến ban lãnh đạo công ty yêu cầu giải quyết tiền lương

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận của các bên, do đó, mọi vấn đề phát sinh trong trong quan hệ lao động đều có thể giải quyết bằng thỏa thuận.Vì vậy, trong trường hợp này, trước tiên bạn hãy gửi yêu cầu trực tiếp đến ban lãnh đạo công ty yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, nếu công ty đã cố tình không trả lương thì việc giải quyết cần thực hiện theo quy định pháp luật Lao động

Cách 2: Hòa giải thông qua Hòa giải viên lao động

Theo khoản 1 Điều 190 BLLĐ năm 2019, thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết là 06 tháng kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Tại phiên họp hòa giải, người lao động phải có mặt hoặc ủy quyền cho người khác tham gia. Tại đây, các bên sẽ thống nhất phương án giải quyết với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được, người lao động có thể xem xét phương án mà hòa giải viên lao động đưa ra.

Trường hợp hòa giải không thành hoặc thành nhưng người sử dụng lao động không thực hiện hoặc hết thời hạn giải quyết thì người lao động có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.

Cách 3: Giải quyết bởi Hội đồng trọng tài lao động

Theo Điều 189 Bộ luật Lao động 2019, cách này được tiến hành sau khi đã trải qua bước hòa giải thông qua Hòa giải viên lao động.

Đồng thời chỉ giải quyết tranh chấp bằng Hội đồng trọng tài lao động khi cả hai bên đồng ý lựa chọn.

Dịch vụ tư vấn, bảo vệ  người lao động khi công ty nợ lương

- Tư vấn quy định pháp luật về lương của người lao động;

- Tư vấn quy định pháp luật về nghĩa vụ trả lương của người sử dụng lao động;

- Tư vấn phương hướng giải quyết cho người lao động khi bị nợ lương;

- Tư vấn, đại diện theo ủy quyền làm việc với người lao động giải quyết vấn đề nợ lương;

- Tư vấn, hướng dẫn, soạn thảo đơn khiếu nại khi có yêu cầu;

- Tư vấn, soạn thảo hồ sơ khởi kiện khi khách hàng có yêu cầu;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Luật sư kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc về lao động

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ Luật sư lao động của Công ty Luật TNHH Đức An

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng 

- Phí tư vấn theo giờ và theo mức độ phức tạp của vụ việc

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý  theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại đặt lịch tư vấn: 0902201233 – 024.66544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com