1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tranh tụng / Mức phạt tội hiếp dâm

Mức phạt tội hiếp dâm

Xâm hại tình dục đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay. Tội phạm về hiếp dâm ngày càng diễn biến phức tạp, sẵn sàng dùng hung khí, thủ đoạn nguy hiểm nhằm làm tê liệt sự chống trả cả nạn nhân để thực hiện tội phạm. Điều này xâm hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, thậm chí là gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của nạn nhân. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ mức phạt đối với tội hiếp dâm. Công ty Luật TNHH Đức An gửi đến bạn đọc một số quy định pháp luật về tội hiếp dâm.


1. Dấu hiệu nhận biết tội hiếp dâm

Theo quy định tại  khoản 1 Điều 141 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, hiếp dâm là việc người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

  • Khách thể của tội phạm:

Hành vi phạm tội nêu trên xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của nạn nhân, ngoài ra còn có thể xâm phạm đến sức khỏe gồm sức khỏe về thể chất và sức khỏe về tinh thần hoặc gián tiếp xâm phạm đến tính mạng của nạn nhân

  • Chủ thể của tội phạm:

Chủ thể của tội phạm hiếp dâm là bất kì người nào có năng lực trách nhiệm hình sự. Được hiểu là người có năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

  • Mặt khách quan của tội phạm

Hành vi khách quan của tội này được quy định là hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hện tình dục khác với nạn nhân trái ý muốn của họ bằng thủ đoạn dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được hoặc bằng thủ đoạn khác. Cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm đòi hỏi người phạm tội phải có hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác với nạn nhân. Trog đó giao cấu là hành vi thông thường của hành vi quan hệ tình dục (hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ xâm nhập nào).

Dấu hiệu nhận biết quan trọng là hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác thực hiện trái với ý muốn của nạn nhân: Nạn nhân không chấp nhận hoặc không có ý muốn của nạn nhân vì họ đang trong tình trạng không biểu lộ được ý chí.

Các hành vi trên đây được thực hiện bằng một trong các thủ đoạn sau:

- Thủ đoạn dùng vũ lực: Đây là thủ đoạn dùng sức mạnh vật chất đè bẹp sự kháng cự của nạn nhân chống lại hành vi của người phạm tội nhưu xô ngã, giữ, bóp cổ nạn nhân….

- Đe dọa dùng vũ lực: Là thủ đoạn làm ý chí của nạn nhân tê liệt không chống lại hành vi của người phạm tội  như dọa giết, dọa gây thương tích cho nạn nhân.

- Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân là việc người phạm tội lợi dụng tình trạng người bị hại lâm vào một trong những hoàn cảnh sau đây để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác:

+ Ngưòi bị hại không thể chống cự được (ví dụ: người bị hại bị tai nạn, bị ngất, bị trói, bị khuyết tật... dẫn đến không thể chống cự được);

+ Người bị hại bị hạn chế hoặc bị mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi (ví dụ: người bị hại bị say rượu, bia, thuốc ngủ, thuốc gây mê, ma túy, thuốc an thần, thuốc kích thích, các chất kích thích khác, bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh khác... dẫn đến hạn chế hoặc mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi).

- Thủ đoạn khác bao gồm các thủ đoạn như:

+ Đầu độc nạn nhân;

+ Cho nạn nhân uống thuốc ngủ, thuốc gây mê, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích mạnh khác làm nạn nhân lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác;

 

  • Mặt chủ quan của tội phạm

Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý. Người phạm tội biết hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục của mình là trái ý muốn của nạn nhân nhưng vẫn mong muốn thực iện hành vi đó bằng một trong các thủ đoạn nói trên

2. Mức hình phạt tội phạm hiếp dâm

Điều 141 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội phạm hiếp dâm như sau:

Điều 141. Tội hiếp dâm

1.Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Mức phạt tù đối với tội hiếp dâm bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Tội hiếp dâm thuộc khoản 1 thuộc trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

Bị hại hoặc người đại diện  bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về mức phạt đối với tội phạm hiếp dâm.

Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0902201233 – 02466544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com