1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Giải quyết tranh chấp nhà đất / Tranh chấp chủ đầu tư bàn giao nhà kém chất lượng

Tranh chấp chủ đầu tư bàn giao nhà kém chất lượng

Việc bỏ một số tiền lớn để mua nhà thuộc dự án đầu tư nhưng nhận được căn nhà kém chất lượng gây rất nhiều bức xúc cũng như lo lắng về mức độ an toàn của nhà ở đối với người mua nhà. Trường hợp chủ đầu tư bàn giao nhà kém chất lượng, ảnh hướng đến cuộc sống, sự an toàn của người mua nhà thì người mua nhà phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Công ty Luật TNHH cung cấp dịch vụ luật sư bảo vệ trong vụ việc tranh chấp khi chủ đầu tư giao nhà kém chất lượng liên hệ sử dụng dịch vụ: 090 220 1233


1. Quy định pháp luật

Điều 12 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định yêu cầu đối với dự án bất động sản để kinh doanh như sau:

“1. Dự án đầu tư bất động sản để kinh doanh phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn và phải theo kế hoạch thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Trình tự, thủ tục đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, đô thị, nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

3. Dự án đầu tư bất động sản phải được thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng.”

Có thể thấy, pháp luật quy định rõ đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng là yêu cầu phải tuân thủ đối với dự án bất động sản để kinh doanh

Bên cạnh đó, Điều 22 Luật kinh doanh bất động sản quy định bên bán nhà, công trình xây dựng phải thực hiện các nghĩa vụ sau:

 - Thông báo cho bên mua các hạn chế về quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng (nếu có).

- Bảo quản nhà, công trình xây dựng đã bán trong thời gian chưa bàn giao cho bên mua.

- Thực hiện các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

- Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán theo quy định tại Điều 20 của Luật này.

- Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

- Thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.

Bên mua nhà cũng có các quyền như sau:

-  Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

-  Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.

-  Yêu cầu bên bán bảo hành nhà, công trình xây dựng theo quy định tại Điều 20 của Luật này.

-  Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

-  Các quyền khác trong hợp đồng.

Như vậy, quy định về chất lượng nhà ở phải được quy định rõ trong hợp đồng mua bán nhà giữa người mua và chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư bàn giao căn nhà không đáp ứng đủ điều kiện về chấp lượng như trong hợp đồng là chủ đầu tư đã vi phạm quy định pháp luật xây dựng cũng như vi phạm điều khoản về đảm bảo chất lượng trong hợp đồng mua bán nhà.

Để có thể hạn chế cũng như khắc phục tình trạng xảy ra tranh chấp về việc chủ đầu tư bàn giao căn nhà không đảm bảo chất lượng, khi kí kết hợp đồng mua bán nhà, người mua cần đọc kĩ hợp đồng, đặc biệt là điều khoản quy định về chất lượng nhà ở và bồi thường vi phạm hợp đồng.

Khi phát hiện căn nhà được bàn giao không đảm bảo chất lượng như chủ đầu tư đã cam kết. việc đầu tiên người mua nên làm là xem xét kĩ lại hợp đồng mua bán, nắm chắc các điều khoản về chất lượng căn nhà mà chủ đầu tư đã cam kết trước đó, xác định chủ đầu tư vi phạm cam kết về chất lượng căn nhà trong hợp đồng hay không?

Khi đã xác định chủ đầu tư bàn giao căn nhà không đảm bảo chất lượng đã cam kết trong hợp đồng mua bán, người mua nhà có thể yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do bàn giao căn nhà không đúng chất lượng đã cam kết trong hợp đồng. Bên cạnh đó, người mua cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng nghĩa vụ của hợp đồng, tiến hành các biện pháp cụ thể để bàn giao căn hộ đúng theo cam kết trong hợp đồng.

 

2.Trên đây là tư vấn chủ chúng tôi về tranh chấp khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ để được giải đáp thắc mắc và sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An.

Dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An trong giải quyết tranh chấp khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ kém chất lượng

- Tư vấn quy định pháp luật liên quan khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ kém chất lượng;

- Soạn thảo đơn từ khi người mua nhà có yêu cầu;

- Đại diện theo ủy quyền thực hiện đàm phán, hòa giải với chủ đầu tư;

- Tham gia tố tụng với vai trò người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

- Để tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư Việt Nam thì Luật sư sẽ không hứa hẹn, cam kết bảo đảm kết quả vụ việc về những nội dung nằm ngoài khả năng, điều kiện thực hiện của Luật sư.

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0902201233 – 02466544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn