1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Sự kiện bình luận / Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thời hiệu và thủ tục khởi kiện

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thời hiệu và thủ tục khởi kiện

Trong giai đoạn này kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng tăng cao, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trở nên phổ biến trong xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rất dễ xảy ra tranh chấp do không thống nhất được quan điểm giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng. Khi xảy ra tranh chấp, làm thế nào để bảo vệ quyền và lợi ích của mình? Thời hiệu giải quyết tranh chấp là bao lâu và thủ tục khởi kiện như thế nào là điều mà tất cả các bên trong hợp đồng chuyện nhượng quyền sử dụng đất đều quan tâm. Công ty Luật TNHH Đức An với luật sư kinh nghiệm trong giải quyết tranh chấp về đất đai cung cấp dịch vụ bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự trong tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.


Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013,  người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 500 Bộ Luật dân sự 2015, Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng.

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Điều 429 Bộ Luật dân sự 2015 quy định thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 155 Bộ Luật dân sự 2015 quy định không áp dụng thời hiệu khởi kiện trong trường hợp tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định Luật đất đai.

Như vậy, Như vậy, đối với tranh chấp liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất thì áp dụng thời hiệu theo quy định tại Điều 429 Bộ Luật dân sự 2015. Đối với tranh chấp về quyền sử dụng đất (tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất) thì theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Bộ Luật dân sự 2015 không áp dụng thời hiệu khởi kiện.

 

Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Các bên tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 26, Điều 35, Điều 37, Điều 39 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015.

Bước 1: Người khởi kiện nộp bộ hồ sơ khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền (căn cứ vào Điều 35,37,39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015).

Hồ sơ gửi kiện bao gồm:

- Đơn khởi kiện (đáp ứng quy định tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015);

- Giấ

- Các giấy tờ chứng minh nhân thân người khởi kiện (CCMD/CCCD, sổ hộ khẩu.,,,)

- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm (Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

 Hình thức nộp: Người khởi kiện nộp theo 1 trong 3 hình thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại Tòa án.
  • Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính.
  • Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. 

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây: 

- Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

 - Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn; 

- Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền; 

- Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Đồng thời, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay.

Bước 4: Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để nộp tiền ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. 

Bước 5: Tòa án tiến hành thụ lý vụ án và ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm .

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ để được giải đáp và sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

Dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan
  • Giải thích các quy định của pháp luật liên quan đến tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Nghiên cứu vụ việc và đưa ra các giải pháp tốt nhất để khách hàng lựa chọn.
  • Tham gia quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền với tư cách là Đại diện theo ủy quyền, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự tại Tòa án.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Phí tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý đại diện theo uỷ quyền theo thỏa thuận

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!