1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Hỏi đáp pháp luật / Chưa tách sổ hộ khẩu riêng có được đứng tên sổ đỏ?

Chưa tách sổ hộ khẩu riêng có được đứng tên sổ đỏ?

Tôi cưới vợ đã được 10 năm và có hai con nhưng hiện tại chưa có sổ hộ khẩu riêng và vẫn nằm trong sổ hộ khẩu chung của bố mẹ đẻ. Hiện tôi muốn mua nhà và đất để ra ở riêng thì không có hộ khẩu riêng thì có đủ hợp pháp để mua nhà không? Trường hợp bán nhà và đất thì có được không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.


Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời

Căn cứ Khoản 2 Điều 169 Luật Đất đai 2013 quy định về nhận quyền sử dụng đất trong đó có hình thức nhận chuyển nhượng như sau:

“…2. Hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phụ thuộc vào nơi cư trú, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 191 và Điều 192 của Luật này.”

Theo đó, khoản 3, khoản 4 Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

“3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

4. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó”.

Như vậy, bạn cần xác định mảnh đất và nhà nơi mình định mua có thuộc các trường hợp nêu trên không. Trường hợp mảnh đất bạn định mua không thuộc vào các trường hợp nêu trên thì khi chưa tiến hành tách khẩu từ sổ hộ khẩu chung của bố mẹ, bạn vẫn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đứng tên trên sổ đỏ.