1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Luật sư bảo vệ trong tranh chấp thu hồi đất

Luật sư bảo vệ trong tranh chấp thu hồi đất

Thu hồi đất là hoạt động khó khăn, phức tạp và dễ phat sinh tranh chấp bởi hoạt động này trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của nhiều chủ thể khác nhau: Nhà nước, người bị thu hồi đất ở và người được hưởng lợi từ việc Nhà nước thu hồi đất. Trong nhiều trường hợp, người bị thu hồi đất ở không đồng thuận với việc thu hồi và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định vì có căn cứ cho rằng việc thu hồi đất chưa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất. Theo quy định tại Điều 204 Luật Đất đai năm 2013 về Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai 1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai. 2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính. Như vậy, khi có tranh chấp phát sinh trong quá trình thu hồi đất thì có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính. Tuy nhiên, cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, không đạt được như mong muốn. Luật Đức An với Luật sư đất đai giàu kinh nghiệm, kiến thức pháp luật chuyên sâu cung cấp dịch vụ Luật sư tư vấn, tham gia bảo vệ trong khiếu kiện quyết định thu hồi đất với mong muốn đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.


Thắc mắc về chính sách giải phóng mặt bằng?

Xin hỏi luật sư. Trường hợp ông A bị thu hồi đất 500m2 đất nông nghiệp dự án xây dựng trường mầm non, về nguồn gốc đất ông A nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp đc giao theo NĐ 64 của ông B, vậy ông A có được nhận tiền hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề không ?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm bởi có sự ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Việc nắm bắt các quy định pháp luật sẽ giúp người dân hiểu rõ quyền lợi của mình và đảm bảo tốt các quyền lợi này.

Do câu hỏi của bạn đưa ra liên quan tới nhận tiền hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án nên căn cứ theo Khoản 1 Điều 84 Luật đất đai 2013 quy định như sau:

Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.

Trường hợp người được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm trong độ tuổi lao động có nhu cầu được đào tạo nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề; được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm, vay vốn tín dụng  ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Cụ thể, theo Điều 20 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 01/2017/NĐ-CP về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp:

“1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 19 của Nghị định này (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh, của công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định sau đây:

a) Hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương theo quy định tại Điều 129 của Luật đất đai;

b) Mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.”

 

Như vậy, theo quy định trên nếu Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp là đất của ông A nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp được giao thuộc một trong các trường hợp nêu trên và đáp ứng điều kiện trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được hỗ trợ bằng tiền và được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm với mức tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương

Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án của Luật Đức An

Được tiến hành theo các bước như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin và hồ sơ vụ việc và các chứng cứ, giấy tờ liên quan đến vụ việc tranh chấp về Đất đai thực tế khi đương sự yêu cầu.

 Bước 2: Xác định về điều kiện, thẩm quyền giải quyết, thời gian thực hiện và phân công luật sư tham gia tố tụng giải quyết tranh chấp.

Bước 3: Thu thập chứng cứ, tài liệu và các điều kiện chứng minh khác theo quy định pháp luật để thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người bị hại, người liên quan và đương sự khác trong vụ án về Đất đai.

Bước 4: Soạn đơn khởi kiện và hướng dẫn nộp tại Tòa án.

Bước 5: Luật sư tham gia tố tụng tại cơ quan tiến hành tố tụng theo nhiệm vụ đã phân công nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người bị hại, người liên quan và đương sự khác trong vụ án. 

Việc mời luật sư đại diện tham gia giải quyết tranh chấp sẽ giúp thân chủ:

  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan khác cho đương sự;
  • Hướng dẫn thu thập tài liệu chứng cứ có lợi cho khách hàng;
  • Giải quyết các tranh chấp theo quy định pháp luật.
  • Tránh được các xô xát, bất hòa không đáng có;
  • Tiết kiệm thời gian, nhanh chóng ổn định công việc và cuộc sống;
  • Đảm bảo được tối đa quyền và lợi ích chính đáng của mình;

3: Mục tiêu khách hàng mong muốn luật sư

  • Tư vấn trực tiếp, cụ thể, từng bước giải quyết tranh chấp tại Tòa án các cấp một cách hiệu quả bởi đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm thực tế, kiến thức chuyên môn sâu;
  • Bảo mật thông tin tối đa;
  • Quý khách hàng giảm thời gian đi lại, thời gian giải quyết tối ưu, chi phí hợp lý.

Phí dịch vụ của Luật sư gải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án của Luật Đức An phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời gian giải quyết, mức độ phức tạp của vụ việc...

3. Bạn đang có vướng mắc về đất đai liên hệ đặt dịch vụ

Công ty Luật TNHH Đức An

Ad: 64b, Nguyễn Viết Xuân, Phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 090 220 1233             02466544233

Web: www.luatducan.vn

Emali: luatsubichhao@gmail.com