1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / Bị sa thải, người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Bị sa thải, người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Do có một số sai sót trong quá trình làm việc, tôi bị công ty đưa ra kỷ luật và quyết định sa thải. Vậy cho tôi hỏi là bị sa thải thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Luật sư lao động chuyên nghiệp sẽ giúp người sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt nhất quy định Pháp luật lao động để đảm bảo quyền lợi người lao động. Công ty luật TNHH Đức An chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn luật lao động, bảo vệ người lao động khi người sử dụng lao động chậm trả tiền lương, không trả sổ bảo hiểm xã hội, soạn thảo hợp đồng lao động, nội quy lao động, bảng lương. Luật sư lao động chuyên nghiệp sẽ giúp người sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt nhất quy định Pháp luật lao động để đảm bảo quyền lợi người lao động. Công ty luật TNHH Đức An Địa chỉ: 51a Nguyễn Viết Xuân, Phường Khương Mai, Q. Thanh Xuân, Hà Nội Điện thoại: 0902201233 Email: luatsubichhao@gmail.com


Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 49 Bộ luật lao động 2012 thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Trong trường hợp bạn đã trình bày thì bạn thôi việc do người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn đã đáp ứng điều kiện cần để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn còn phải đáp ứng các điều kiện đủ như sau:

 

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 

- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn;

- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Dựa vào những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên, bạn tham khảo áp dụng vào trường hợp của mình.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân