1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Tách sổ đỏ đất ở thế nào ?

Tách sổ đỏ đất ở thế nào ?

Bạn được chia thừa kế một phần đất mà cha mẹ để lại nhưng không biết làm thế nào để được sở hữu phần đất đó? Bạn muốn góp vốn kinh doanh bằng quyền sử dụng đất mà không muốn ảnh hưởng tới quyền lợi của các thành viên khác trong gia đình? Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể thực hiện thủ tục tách thửa. Luật sư tư vấn đại diện tách thửa: 090 220 1233


1. Điều kiện để tách thửa

Căn cứ theo quy định tại Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai 2013:

- Đối với đất ở tại nông thôn: Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

- Đối với đất ở tại đô thị: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Như vấy trước hết, để có thể tách thửa thì phải đáp ứng được điều kiện diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

2. Trình tự, thủ tục tách thửa

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với hộ gia đình, cá nhân thực hiện tách thửa có thể nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất).

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:

- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất mới tách;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bạn hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Hồ sơ để tách thửa được quy định tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT) bao gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa (theo mẫu số 11/ĐK)
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

https://hieubietphapluat.com/co-duoc-chuyen-nhuong-dat-thuoc-dien-quy-hoach/

3. Thời hạn giải quyết:

Điểm đ khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP) quy định: Thời hạn tách thửa là không quá 20 ngày. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

4. Dịch vụ tách thửa

Luật sư Công ty Luật TNHH Đức An sẽ tư vấn cho khách hàng:

  • Tư vấn các quy định về thủ tục tách thửa
  • Tư vấn trình tự, thủ tục tách thửa
  • Kiểm tra quy định về diện tích tối thiểu của địa phương nơi khách hàng thực hiện tách thửa
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết
  • Soạn một bộ hồ sơ đầy đủ để thực hiện thủ tục tách thửa
  • Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

5. Chi phí và cách thức liên hệ

Chi phí tư vấn và thực hiện thủ tục tách thửa sẽ được Luật sư công ty thông báo chi tiết cho Quý khách trước khi thực hiện dịch vụ.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công ty, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

Công ty Luật TNHH Đức An – DUC AN LAW FIRM

VPGD Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Đại diện Công ty Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Điện thoại     : 0902201233

Email            : luatsubichhao@gmail.com

Web              : www.luatducan.vn