1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / Doanh nghiệp có được giữ bằng cấp, chứng chỉ của người lao động ?

Doanh nghiệp có được giữ bằng cấp, chứng chỉ của người lao động ?

LSVNO - Doanh nghiệp nơi tôi làm việc yêu cầu nộp lại bằng cấp bản chính. Điều này có đúng không? Luật Đức An - Luật sư tư vấn lao động chuyên nghiệp: 0902201233 Xem thêm: http://lsvn.vn/tro-giup-phap-ly/tu-van/doanh-nghiep-co-duoc-giu-bang-cap-chung-chi-cua-nguoi-lao-dong-30136.html


Luật sư trả lời:

Bộ luật lao động 2012 quy định giữ văn bằng gốc là một trong những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động được quy định tại khoản 1, Điều 20 của Bộ luật Lao động 2012.

“Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

  1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
  2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.”

Vì vậy, hành vi giữ bằng gốc của bạn do công ty thực hiện là trái với quy định của pháp luật. Dù bạn chấm dứt hợp đồng trái với quy định của pháp luật thì Công ty cũng không được giữ bằng gốc của bạn.

Chế tài xử phạt hành vi giữ bản chính văn bằng, chứng chỉ của người lao động được quy định tại khoản 2, Điều 5, Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được sửa đổi bổ sung bởi Nghị Định 88/2015/NĐ-CP:

“Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động

  1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
  2. a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;
  3. b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.”

Đối chiếu với quy định pháp luật thì hành vi giữ bằng gốc như trên thì Công ty có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại bằng chính cho người lao động.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể đề nghị tới Phòng Lao động Thương binh xã hội cấp quận nơi Công ty có trụ sở chính, Thanh tra chuyên ngành lao động đề nghị công ty phải trả hồ bằng gốc cho bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Xem thêm: http://lsvn.vn/tro-giup-phap-ly/tu-van/doanh-nghiep-co-duoc-giu-bang-cap-chung-chi-cua-nguoi-lao-dong-30136.html